TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BẢO TÀNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

20 năm dệt mộng gấm hoa

00:00 - 28/12/2023

Ðây là tựa đề bài vọng cổ đoạt giải A cuộc thi sáng tác chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, với những ca từ rất ý nghĩa: “Tôi về đây ngỡ ngàng trong giai điệu. Của khúc nhạc đời dệt mộng gấm hoa. 20 năm bước chuyển mình kỳ diệu. Ðẹp tuyệt vời Cần Thơ!”. Ðây cũng là cảm xúc của nhiều người khi xem triển lãm ảnh “TP Cần Thơ - 20 năm xây dựng và phát triển” đang diễn ra tại Bảo tàng TP Cần Thơ.

“20 năm dệt mộng gấm hoa” cũng là hành trình Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ chung sức chung lòng xây dựng thành phố văn minh, phát triển và hội nhập, trở thành “trái tim” của vùng châu thổ Cửu Long. Sự lớn mạnh của hệ thống chính trị, kinh tế xã hội phát triển, đời sống văn hóa người dân không ngừng nâng cao, ngày càng có thêm nhiều những công trình mang tầm vóc Tây Ðô... đã phác họa diện mạo thành phố tuổi đôi mươi.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhắc lại thời khắc lịch sử của thành phố: Ngày 26-11-2003, Quốc hội khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 22/2003/QH11, về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh; trong đó, chia tỉnh Cần Thơ thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Từ ngày 1-1-2004, Cần Thơ chính thức là thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ, 20 năm qua, nhiều công trình hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội được đầu tư xây dựng, khẳng định TP Cần Thơ xứng tầm là vị thế trung tâm công nghiệp, thương mại, văn hóa, khoa học... của khu vực ÐBSCL. Có thể kể đến như Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng Cái Cui; hệ thống công trình cầu, đường giao thông; các công trình văn hóa trọng điểm: Chi bộ An Nam Cộng sản Ðảng Cờ Ðỏ, Ðền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ... Ngoài ra, mạng lưới trường đại học, cao đẳng, khoa học - công nghệ, cùng với hệ thống các cơ sở bệnh viện, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch... ngày một hoàn thiện.

Sự phát triển vượt bậc ấy đã được kể lại trong triển lãm ảnh “TP Cần Thơ - 20 năm xây dựng và phát triển”, với hơn 78 ảnh tư liệu. Triển lãm gồm các nội dung: xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị; các hoạt động kỷ niệm 10 năm, 15 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương; một số công trình tiêu biểu; một số hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực; một số thành tích khen thưởng.

Khách tham quan được xem lại những bức ảnh tư liệu chụp Ban Chấp hành Ðảng bộ TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015, 2015-2020 và 2020-2025; hay là ảnh các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ chủ trì làm việc, kịp thời chỉ đạo, động viên Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ trong thời gian đầu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ðó còn là những hình ảnh thành phố chào mừng TP Cần Thơ 10 “mùa hoa”, 15 “mùa hoa” với sự náo nức, rộn ràng, tạo sức lan tỏa.

20 năm qua, ngày càng có nhiều công trình ghi đậm dấu ấn Tây Ðô. Triển lãm đã giới thiệu hình ảnh lễ khởi công xây dựng Cảng Cái Cui giai đoạn 2 và khu hậu cần Logistics TP Cần Thơ, khánh thành cầu Cần Thơ, Khu công nghiệp Trà Nóc, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, đường Võ Văn Kiệt... Cũng không quên nhắc đến những công trình làm gia tăng vị thế văn hóa Tây Ðô như Ðền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, Ðền thờ Châu Văn Liêm, Mộ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa...

Với các hoạt động nổi bật ở TP Cần Thơ suốt 20 năm qua, triển lãm đã giới thiệu hình ảnh ở hầu khắp các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu, phát triển văn hóa, bảo tồn di sản... Ðó là hình ảnh về Tết Quân Dân đã trở thành “thương hiệu” của Cần Thơ; là hình ảnh thể hiện sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, công nghệ ứng dụng vào các lĩnh vực; hay là hình ảnh di sản văn hóa như Lễ hội Kỳ yên Ðình Bình Thủy, Làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng, Ðờn ca tài tử...

Trong khuôn khổ không gian một cuộc triển lãm ảnh, sẽ khó mà kể hết những thành tựu của TP Cần Thơ suốt chặng đường 20 năm qua. Nhưng những hình ảnh mang tính điểm nhấn, tiêu biểu này cũng đủ để phác họa diện mạo TP Cần Thơ - đô thị miền sông nước không ngừng hội nhập và phát triển. Ðó còn là thành phố mang khát vọng đồng bằng, khát vọng vươn cao, vươn xa, vẫn tiếp tục hành trình “dệt mộng gấm hoa”.

Triển lãm ảnh phục vụ khách tham quan đến ngày 12-1-2024 tại Bảo tàng TP Cần Thơ, sau đó sẽ gửi nội dung số hóa đến các quận, huyện để địa phương nghiên cứu tuyên truyền, phát huy bộ ảnh.

Bài, ảnh: DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)

Tin cùng chuyên mục