TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BẢO TÀNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khai mạc chương trình "Sắc Xuân Miệt Vườn" năm 2024

00:00 - 26/01/2024

Sáng thứ Sáu, ngày 26/01/2024, được sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, Bảo tàng thành phố tổ chức khai mạc Chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” năm 2024. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 – 01/01/2024), gắn với Chào năm mới và Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đồng thời đây cũng là hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ trong những năm qua, đã tạo thành “điểm đến quen thuộc” của du khách tại thành phố Cần Thơ vào những ngày giáp tết Nguyên đán.

Đến dự có các đồng chí: Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội Đồng nhân dân Thành phố Cần Thơ; Nguyễn Thực Hiện, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức các ngày lễ kỷ niệm thành phố Cần Thơ, cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ…và hơn 100 học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Nghi thức cắt băng khai mạc chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” năm 2024

Chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” là hoạt động nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hóa ở địa phương, đồng thời tái hiện phần nào hình ảnh Tết cổ truyền của các dân tộc, gợi nhớ về những ký ức, hình ảnh sinh hoạt của người dân miệt vườn Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán. 

Trong Chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” năm 2024, Ban Tổ chức giới thiệu đến khách tham quan nhiều loại hình hoạt động, 28 gian nhà để nghệ nhân tham gia trình diễn các loại hình di sản văn hóa đặc trưng của các dân tộc Việt, Hoa, Khmer, Chăm ở đồng bằng sông Cửu Long, như: trình diễn nghề thủ công truyền thống dệt choàng, đan đát…; về ẩm thực dân gian có các loại bánh phồng, bánh tráng, bánh xèo, bánh tất niên, bánh củ cải, bánh quặn, bánh ống, cốm dẹp…  và nghệ thuật chưng kết trái cây dân gian trong ngày Tết quen thuộc ở Nam Bộ.

Các đại biểu tham quan hoạt động trải nghiệm của học sinh.

Ngoài sân khấu chính, các tiểu cảnh tái hiện lại hình ảnh trước sân nhà miệt vườn rộn ràng đón Tết, gợi cho khách tham quan hình ảnh một Tết miệt vườn giữa lòng đô thị. Đặc biệt, trong khuôn khổ hoạt động trong Sắc Xuân miệt vườn năm 2024, Ban tổ chức có giới thiệu trình diễn nghệ thuật Múa rối nước, diễn ra tại sân khấu ngoài trời (tại công viên Tao Đàn). Với các vở diễn về sự tích dân gian như: Sự tích Thánh Gióng; Rồng làm mưa; Sự tích Táo quân... Đây là hoạt động thu hút các em thiếu nhi trong nhiều năm qua, đồng thời mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem về những giá trị đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam, góp phần tuyên truyền, phát huy các giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Các em học sinh hào hứng  xem múa rối nước.

Đến với Sắc Xuân miệt vườn, ngoài xem các nghệ nhân trình diễn các loại hình di sản văn hóa, điểm nhấn chương trình là đẩy mạnh hoạt động giao lưu trải nghiệm, Ban tổ chức đã dành riêng một không gian cho khu trải nghiệm, có lịch trình cụ thể để khách tham quan đăng ký tham gia giao lưu và trải nghiệm với nghệ nhân qua các hoạt động “Giao lưu cùng nghệ nhân”, “Tham gia trò chơi dân gian”, “Tập làm nghệ nhân”, tự tay mình tạo ra sản phẩm ẩm thực và nghề thủ công truyền thống của các dân tộc.

Các em học sinh tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian.

Cùng hòa vào không khí vui Xuân, tham quan, chụp ảnh lưu niệm, đọc sách ngày Xuân, dạo Phố Ông Đồ xem trình diễn nghệ thuật thư pháp Việt với hoạt động “xin chữ”, “tặng chữ” mang ý nghĩa tốt lành trong ngày Tết. Khách tham quan còn được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật truyền thống mang đậm nét văn hóa của các dân tộc như: Đờn ca tài tử Nam Bộ, hò, hát ru của người Việt; ca, múa của người Khmer…, tại sân khấu ngoài trời tại Bảo tàng thành phố, vào các đêm 26, 27, 28, 29 tháng 01 năm 2024.

Chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” là hoạt động không chỉ gợi nhớ về những ký ức Tết cổ truyền của dân tộc trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, mà qua đó còn giới thiệu, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hóa ở địa phương; là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ giao lưu với khách tham quan. Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch, nhằm quảng bá hình ảnh, các sản phẩm văn hóa; sản phẩm, dịch vụ du lịch; ẩm thực tiêu biểu của thành phố Cần Thơ với du khách trong và ngoài nước và kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương gắn với Chào năm mới và Mừng Đảng quang vinh – Mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” năm 2024, sẽ phục vụ khách tham quan từ ngày 26/01/2024 đến ngày 30/01/2024. Riêng Phố ông Đồ sẽ hoạt động đến ngày 14/02/2024 (từ ngày 16 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

 

Tin, ảnh: Hồng Phú

Tin cùng chuyên mục