TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BẢO TÀNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

ĐỀN THỜ VUA HÙNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRONG NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

00:00 - 23/04/2024

Thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương như lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024; Hội diễn võ thuật môn Taewondo, võ thuật cổ truyền và võ vật; đẩy gậy; Chương trình giao lưu nghệ thuật Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ và các tỉnh bạn…

Tại Đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ cũng đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ trong không khí trang nghiêm mang đậm nét văn hóa của vùng đất Nam Bộ nhưng vẫn giữ được ý nghĩa truyền thống của dân tộc.

Dự Giỗ Tổ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ; Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Cần Thơ; Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ; các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo Nhân dân và du khách.

Điểm khác biệt được đưa vào hoạt động là 02 kiệu dâng lễ vật có lọng che và nhạc lễ vang lên trong không khí trang nghiêm, thành kính của con cháu dâng lễ phẩm đã nhắc nhớ niềm tự hào về truyền thống của dân tộc trong ngày Đại lễ.

Đoàn nghi lễ, dâng lễ vật và đại biểu chuẩn bị cho Lễ Giỗ

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Ban Tổ chức rất vui mừng và trân trọng cảm ơn các đơn vị đã dâng lễ vật cúng Giỗ Tổ Vua Hùng gồm: Lễ vật của Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ); Lễ vật dâng cúng của lãnh đạo thành phố Cần Thơ; Lễ vật dâng cúng của Ban Tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI; Lễ vật dâng cúng của 09 quận/huyện thuộc thành phố Cần Thơ, lễ vật của các đơn vị cung tiến và của bà con Nhân dân.

Nội dung trưng bày chuyên đề “Sưu tầm đồ đồng Văn hóa Đông Sơn” và “Bảo tồn và phát huy tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” với gần 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật giới thiệu khách tham quan tìm hiểu khái quát về đời sống vật chất; sự tồn tại sống động và phát triển rực rỡ nghề luyện kim đúc đồng của nền Văn hóa Đông Sơn – Văn minh Việt cổ. Qua đó, tôn vinh bản sắc văn hóa và tinh thần lao động sáng tạo của người Việt từ hơn hai ngàn năm trước. Bên cạnh đó, giới thiệu khách tham quan những truyền thuyết về thời đại Hùng Vương, các hoạt động tôn vinh, hướng về hướng về Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của Nhân dân khắp mọi miền đất nước, như sự khẳng định cho giá trị trường tồn của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Cùng với bộ ảnh triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được số hóa (thực hiện mã QR) cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn đến khách tham quan.

Triển lãm bộ ảnh “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng”  phục vụ khách tham quan

 

Với nhiều hoạt động đổi mới về hình thức và và nội dung ý nghĩa, Đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ năm 2024 đã đón tiếp trên 80.000 lượt khách tham quan, 60 đoàn. Trong đó, ngày Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thu hút 40.000 lượt khách. Tăng gấp đôi lượng khách của năm 2023.

Đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

 

Thiết nghĩ, với sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ sự đồng lòng chung sức cho Nhân dân thành phố Cần Thơ, Lễ Giỗ năm 2025 sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động của cả các tỉnh thành thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả tỉnh Phú Thọ góp phần nâng cao giá trị truyền thống của Lễ Giỗ.

                                                             Nguyên Thủy – Hồng Phú

Tin cùng chuyên mục